ไอ้บร้านักเขียนการ์ตูน

ไม่ใช่อาชีพสบายๆนะฟ้อย

ขอมาบ่นเนื่องจากมีหลายคนนึกว่าการเขียนการ์ตูนนั้นง่ายและใช้เวลารวดเร็ว อย่างเพื่อนผมบางคนเห็นผมทำงานก็จะพูดว่า เฮ้ยไมทำตั้งเดือนไม่เสร็จวะ ไม่รีบทำแต่แรกอะดิ รึไม่บางคนก็อาจจะพูดว่าเงินที่ได้นั้นเยอะและง่ายซึ่งจริงๆมันเป็นอย่างนั้นรึเปล่า?

สำหรับคนที่เคยเขียนการ์ตูนมาอย่างตั้งใจและพยายาม ผมพูดได้เลยว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดหรอกครับ ผมเองเคยทำการ์ตูนได้วันละ20หน้ามาแล้วตอนเด็กๆ เพราะผมยังไม่รู้จักมันดี และยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันเพียงพอเดี๋ยวนี้ได้วันนึง2-3หน้าก็อ้วกแล้วครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่ทำเร็วกว่านี้ไม่ตั้งใจนะ เพราะการทำงานช้าของผมนั้นมาจากสาเหตุหลายประการด้วยกัน เช่น

1.ผมโคตรเรื่องมาก

2.ผมอู้เก่ง ข้อนี้ทำให้ช้าแหงๆ

3.ผมยังเก่งไม่พอ

และ1กับ3มันจะมาคูณกันครับ ถ้าผมเก่งพอต่อให้เรื่องมากไงผมก็คงวาดได้ แต่นี่ทำไม่ได้เพราะบางอย่างมันไม่ถูกใจผมและผมก็วาดมันไม่ได้สักที ซึ่งผมจึงใช้เวลาไปอย่างมากและถึงใช้เวลามากขนาดนี้ก็ยังไม่สามารถทำออกมาถูกใจผมได้หมดอยู่ดี

คราวนี้เรามาพูดถึงขั้นตอนการทำงานคร่าวๆกันดีกว่า ว่านักเขียนส่วนใหญ่ทำอะไรกันบ้างและยากลำบากยังไง

1.คิดเรื่อง ข้อนี้สำหรับคนจินตนาการมากอาจไม่มีปัญหามั้ง แต่มันเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของผมเหมือนกัน เพราะการวางเรื่องผูกเรื่องสร้างปมผมไม่ถนัดเอาซะเลย ผมถนัดคลายปมซะมากกว่า

2.จัดระเบียบเรื่อง จิงๆอันนี้แยกย่อยมาจากคิดเรื่องน่ะแหละ พูดง่ายๆก็เป็นขั้นตอนเกลาเรื่อง นักเขียนอาจไปนั่งคุยกะบ.ก. รึบางคนอาจคุยกับเพื่อนก็แล้วแต่ บางคนที่เรื่องยาวแต่ไม่ยาวมากก็อาจจะแยกตอนมันซะเลยส่วนบางอย่างอาจต้องหาข้อมูลก็ควรจะหาตั้งแต่ตอนนี้ครับ เพื่อเวลาเขียนจริงจะได้ไม่ตกหล่นอะไรไป

3.ดีไซน์ ถ้าเป็นการ์ตูนใหม่ก็ต้องทำข้อนี้ด้วยครับ หลักๆก็คือตัวละครเอกซึ่งจะเป็นตัวกำหนดสีสันของเรื่อง หรือถ้าเป็นแนวแฟนตาซีก็อาจต้องดีไซน์ฉาก ดีไซน์เมือง รึแม้แต่แผนที่โลก

4.ทำสตอรี่บอร์ด รึที่หลายๆคนเรียกว่าทำเนมน่ะแหละ บางคนทำไปงั้นๆไม่ได้คิดอะไร ยังงั้นไม่มีประโยชน์ครับ ทำหน้าต่อหน้าไปก็เหมือนกัน สตอรี่บอร์ดที่ดีมีไว้เพื่อจัดการมุมความต่อเนื่อง และกำหนดจำนวนหน้า เป็นขั้นตอนหนึ่งที่ถ้าทำออกมาดีการ์ตูนจะดีขึ้นเยอะเลยครับ

5.ร่าง ก็อย่างชื่อมันน่ะแหละครับเราร่างกันในขั้นตอนนี้ ขั้นตอนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงจากสตอรี่บอร์ดบ้างตามความเหมาะสม เรากำหนดตำแหน่ง และส่วนต่างๆที่ราคิดจะมีลงในขั้นตอนนี้ซะส่วนใหญ่ครับ

6.ตัดเส้น บางคนทำเร็วบางคนทำช้าต่างกันไปครับ บางคนร่างได้ละเอียดส่วนนี้จะสามารถทำได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับบางคนที่ร่างไม่ละเอียดและยังไม่แม่นจริงๆจะมีปัญหาส่วนนี้มากครับ เพราะพลาดแล้วจะแก้ยากกว่าร่างเยอะครับ อาจต้องวาดใหม่ไปเลย

7.ติดสกรีนบางคนอาจไม่มีขั้นตอนนี้ก็ได้ครับ ถามผมว่ายากไหมถ้าติดๆไปก็ไม่ยากหรอกครับ แต่ก็อย่างที่บอกผมเรื่องมากน่ะ

ซึ่งถ้าเป็นนักเขียนอาชีพล่ะก็ต้องทำขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นมาด้วยครับเช่น เสนอเรื่อง ส่งคาแรคเตอร์ ส่งบอร์ด ซึ่งทั้ง3อย่างนี้มีสิทธิ์แก้แน่ๆครับ

ลองคิดว่าคุณต้องทำทุกอย่างนี้ในเวลาไม่กี่วันสิครับ ยังคิดว่าง่ายอยู่รึเปล่า ยิ่งส่วนใหญ่ทำงานกันคนเดียวด้วยแล้ว ญี่ปุ่นน่ะลูกมือบางคนเป็น10นะครับ แต่ละคนก็เก่งๆทั้งนั้นมันต้องเร็วและดีแน่ๆครับ

ยงัไงเขียนมาตั้งเยอะแล้วหวังว่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างนะครับ ถ้าตกหล่นยังไงขออำภัยด้วย แค่อยากจะบอกว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างที่เห็นหรอกครับบางหน้ามองแค่1วิวาดกันเป็นวันนะครับ ยังไงขอเป็นกำลังใจให้คนเขียนการ์ตูนทั่วประเทศนะครับ สู้กันต่อไปนะครับ

อันนี้รูปวาดเล่นๆวาดไว้นานละครับ(กลัวมีแต่ตัวหนังสือไม่มีรูปแล้วจะเบื่อกัน)


edit @ 2005/05/22 16:23:50
edit @ 2005/05/22 16:26:13

Comment

Comment:

Tweet

เยี่ยมเลยครับ

#40 By Download Mp12 (114.128.230.177) on 2009-07-10 07:18

เยี่ยมเลยครับ

#39 By Download Mp12 (114.128.230.177) on 2009-07-10 07:11

Thx Thx Thx

#38 By Pocket Silver Watch (203.156.6.216) on 2009-07-10 01:28

ชอบมากครับ

#37 By Download All Mp3 (203.156.6.216) on 2009-07-10 00:28

แจ่มมากครับ

#36 By เพลง mp3 (112.143.11.91) on 2009-07-08 23:59

open-mounthed smile open-mounthed smile

#35 By mp3 (114.128.76.147) on 2009-07-08 00:31

ผมวาดรูปตั้งแต่ 7ปีได้จนถึง17ปีผมว่าผมอยากเป็นนักออกแบบการ์ตูน
confused smile

#34 By ศิษย์ (203.172.199.254) on 2008-08-30 13:15

embarrassed

#33 By วีระพล นามโคตร (203.172.199.254) on 2008-08-30 13:08

#32 By วีระพล นามโคตร (203.172.199.254) on 2008-08-30 13:06

http://image.ohozaa.com/show.php?id=8d014b8e6ef845ae1291f0143fe1b8ea
ไม่รู้ครับ ผมกำลังเริ่มบ้าวาดรูปได้อาทิดกว่าๆแล้วครับ

#31 By (125.26.138.211) on 2008-07-24 14:09

http://image.ohozaa.com/show.php?id=8d014b8e6ef845ae1291f0143fe1b8ea

#30 By (125.26.138.211) on 2008-07-24 14:08

รูปที่เราวาดครับ
[url=http://image.ohozaa.com/show.php?id=8d014b8e6ef845ae1291f0143fe1b8ea][img]http://image.ohozaa.com/iz/dsc07545.jpg[/img][/url]

#29 By KING-FREEDOM (125.26.138.211) on 2008-07-24 14:07

วาดสวยดีหนี่ครับ ผมก็กำลังหัดวาด 5555+

#28 By KING-FREEDOM (125.26.138.211) on 2008-07-24 14:04

คนวาดตูนในไทยนี่เยอะเหมือนกันน่ะนี่
ก็ค่อนข้างจะเห็นด้วยทีเดียว

เพราะมันมีกระบวนการอะไรมากกว่าที่เห็นเยอะเลยน่ะสิ คนอ่านอย่างเดียวน่ะไม่รู้หรอก การวางโครงเรื่องแบบเป็นจริงเป็นจังหวังผลมันต่างกับการวาดๆไปเรื่อยตามอารมณ์เยอะนะ

เพื่อนที่ผมเอาไปให้อ่านชอบบ่นว่า ทำไมไม่เขียนต่อซักที คิดไว้ตั้งเยอะไม่ลงมือทำ ค้างคา เขียนแต่ละเรื่องไม่เคยวาดจบเลย ไม่วาดออกมาก็ไม่รู้ว่าสนุกรึเปล่า บ้างละ

ก็มันต้องใช้เวลาและแรงงานมากอย่างที่เค้าไม่เข้าใจอ่ะ sad smile ถ้าไม่มีเวลาจริงๆทำไม่ได้หรอก

มันไม่ใช่ง่ายๆสบายๆจริงๆนะ

#26 By Thatwednesday on 2007-10-22 14:33

เห็นด้วยมันยากกกกกกกกกกกกกกกจริงๆ ใครที่คิดว่าง่ายลองมาเขียนดูแล้วจะรู้ว่ามันยาก แต่ก็อย่างที่พี่ว่านั่นแหละถ้าฝีมือดีขึ้นงานก็จะเร็วขึ้นตามไปด้วย ตอนนี้ฝีมือเรายังไม่ถึงไหนเลย แต่พอวาดมากขึ้นก็รู้สึกว่าเวลาเท่าเดิมแต่ภาพมันดูดีขึ้นนะ ขนาดเราวาดการ์ตูนแนวรักใสๆยังรู้สึกว่ามันยากพี่วาดการ์ตูนต่อสู้ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ สู้ๆเน้อนักเขียนการ์ตูนทุกคน
ปล.แอบอิจฉาคนที่เขียนแบบลวกๆแต่งานสนุก(มีจริงๆนะ)

#25 By Mylady on 2007-10-02 00:47

dr.

#24 By dr. (125.26.249.16) on 2007-08-01 08:54

Hi man!

#23 By tramadol (24.18.145.235) on 2006-11-16 02:47

Hi man!

#22 By tramadol (65.26.242.10) on 2006-11-16 02:46

พี่วาดสวยออกค่ะ

#21 By คิม เมชอล (61.7.159.162 /61.7.159.162) on 2006-10-27 15:51

very best blog!

#19 By paxil cr (72.36.223.73) on 2006-05-07 08:13

Well done!

#18 By tramadol (72.36.223.73) on 2006-05-07 03:58

Great site!

#17 By bontril (72.36.223.73) on 2006-05-06 19:27

Miller I mean the events in this-wait a look at. He sighed bellowed in the damaged French twist showing off

#16 By buy tramadol (72.36.223.73) on 2006-04-16 11:29

You wouldn't xanax be asking How did not sold and buy xanax online!

#15 By xanax (72.36.223.73) on 2006-04-16 01:11

Ultram buy ultram order ultram ultram mortgage cheap ultram

#14 By ultram (72.36.223.73) on 2006-04-11 06:28

คิดเหมือนๆกันเลยครับ

#13 By SS on 2005-08-25 20:36

แวะมาเยี่ยม สงสัยจะฝึกหนักนะครับ ซีเคลีียดเชียว

#12 By ซาค้อท (203.113.71.169) on 2005-08-03 08:09

ใช่ครับมันยากจริงๆ กว่าจะได้การ์ตูนซักเรื่อง

#11 By afroman on 2005-07-22 10:07

หวาดดีครับคุณเดอะเดธ ผมทัชออฟจากบอรด์ tcm ครับ เเวะมาเยี่ยม

เก่งจัง ไม่รู้มาก่อนนะเนี่ยว่าฝีมือดีขนาดนี้ (เสือซุ่มจริงๆ เหอๆ)

ผมชอบสไตล์นี้นะ

โชคดีครับ

#10 By สัมผัสมืด (202.180.83.6 /202.180.90.229, 202.180.90.229) on 2005-06-26 12:59

งงอ่ะดิ .....อิอิ
แอบมาดู

#9 By ด้อด..? (203.155.226.23) on 2005-06-15 03:08

ขอสนับสนุนโคตรๆ มันยากจิงๆ
ขนาดยังไม่ได้ลงมือวาดก็ยังยาก เหอๆ

#8 By โคค่อน on 2005-05-24 20:57

แหะๆ ถ้าใครได้ลองเขียนขึ้นมาเองสักเรื่องคงจะรู้เองแหละเนาะงับ
ชอบสไตล์การวาดตาจังงับ ดูเหี้ยมๆดีอ่ะ

#7 By Jinxplay on 2005-05-24 00:01

ตอนนี้แกกำลังทำข้อ2อยู่สินะ = = +

#6 By groove on 2005-05-23 22:28

ใช่ๆเหอะๆศพนั้นจงใจ ก็วาดเล่นน่ะแบบว่าขี้เกียจ555

#5 By The DeAtH on 2005-05-23 14:54

อ่านบทความแล้วจะพยายามเอาไปใช้คับ

#4 By Gundum F (203.157.14.245 /203.157.29.131) on 2005-05-23 11:35

แวะมาเยี่ยม 5555 บทความได้ใจจริงๆ

แต่ว่ารูปนี้ไม่เคยเห็นแฮะ ชอบดีไซน์ชุดอ่ะ ดูโบราณ+ทันสมัยดี โดยเฉพาะตรงกางเกง

ว่าแต่ศพนั่น จงใจใช่ไหม

#3 By imome มาเยือน (61.91.105.101 /unknown) on 2005-05-23 08:39

เย้ มีบล็อคแล้ว อิอิ มาเยี่ยมๆๆ

#2 By YUGO on 2005-05-22 17:47

พยายามเข้าน่ะค่ะ...รูปสวยมากเลยล่ะ

#1 By 0 on 2005-05-22 16:32